Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Học Drupal

Để học Drupal đầu tiên bạn cần 1 trình quản lý web server và trình dịch ngôn ngữ PHP - đề cử cho việc này là dùng XAMPP.

Drupal là một khung sườn phát triển phần mềm hướng mô-đun (Framework), Opensource miễn phí. Cũng giống như các hệ thống quản trị nội dung hiện đại khác, Drupal cho phép người quản trị hệ thống tạo và tổ chức dữ liệu, tùy chỉnh cách trình bày, tự động hóa các tác vụ điều hành và quản lý hệ thống những. Drupal có cấu trúc lập trình rất tinh vi, dựa trên đó, hầu hết các tác vụ phức tạp có thể được giải quyết với rất ít đoạn mã được viết, thậm chí không cần. Đôi khi, Drupal cũng được gọi là "khung sườn phát triển ứng dụng web", vì kiến trúc thông minh và uyển chuyển của nó.

Drupal được chạy trên rất nhiều môi trường khác nhau, bao gồm Windows, Mac OS X, Linux, FreeBSD, OpenBSD và các môi trường hỗ trợ máy phục vụ web Apache (phiên bản 1.3+) hoặc IIS (phiên bản 5+) có hỗ trợ ngôn ngữ PHP (phiên bản 4.3.3+). Drupal kết nối với cơ sở dữ liệu MySQL hoặc PostgreSQL để lưu nội dung và các thiết lập.
Lịch sử

Đầu tiên, nó được Dries Buytaert, một lập trình viên mã nguồn mở, tạo ra theo dạng một hệ thống bảng tin. Đến năm 2001, Drupal trở thành một công trình nguồn mở. Drupal, trong tiếng Anh, được chuyển ngữ từ từ liệu "druppel" của tiếng Hà Lan, nghĩa là "giọt nước".

Từ tháng bảy 2007 đến tháng sáu năm 2008, mã nguồn Drupal đã được tải về từ website drupal.org hơn 1,4 triệu lần. Hiện nay, có một cộng đồng rộng lớn đang giúp đỡ phát triển Drupal.

Tháng giêng năm 2009, Drupal 6.9, phiên bản mới nhất, đã được công bố.
Nền tảng

    * PHP
    * MySQL
    * PostgreSQL
    * Apache
    * JQuery
    * XMLRPC
Ứng dụng

    * Website thảo luận, website cộng đồng
    * Website nội bộ (Intranet), website doanh nghiệp
    * Website cá nhân
    * Website thương mại điện tử
    * Thư mục tài nguyên
    * Hệ thống quản lý công trình phát triển phần mềm
    * Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng
Đặc điểm chính

    * Hệ thống quản trị nội dung
    * PHP Framework
    * Blog
    * Môi trường cộng tác
    * Diễn đàn
    * Thư mục ảnh
Cài đặt Drupal
Drupal là mã nguồn mở quản trị nội dung, nhiều năm liền dành giải thưởng CMS open source được yêu thích nhất, do đông đảo người sử dụng trên thế giới bình chọn. So với Joomla, một CMS khá nổi tiếng và thông dụng hiện nay, Drupal được đánh giá là có tốc độ nhanh hơn đáng kể, và độ bảo mật đáng tin cậy. Sau đây tôi xin hướng dẫn các bước đơn giản để cài đặt 1 website sử dụng Drupal CMS
Trong ví dụ này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt Drupal trên nền Xampp Server
Bước đầu tiên là bạn download bộ cài đặt của Drupal tại website: http://drupal.org/
Hiện Drupal có 2 dòng phiên bản là 5.x và 6.x. Phiên bản 7.x đang được phát triển và hứa hẹn sẽ ra mắt trong 1 ngày gần đây.
Trong ví dụ này, tôi dùng phên bản 6.x
Sau khi download xong, bạn tiến hành giải nén thư mục của Drupal và trong thư mục gốc chứa các file chạy website của Xampp. Thông thường là thư mục E:/xampp/htdocs. Tên thư mục tùy chọn. Tôi đặt là drupalblog. Lưu ý có thể khi giải nén, các thư mục và file của Drupal được đặt trong thư mục nén có tên Drupal-6.x. Bạn hãy move nó ra thư mục chính là Drupalblog.
Bước tiếp theo là tạo Sql database cho Drupalblog
Bạn có thể sử dụng trình quản lý MySQL  là Phpmyadmin để tạo SQL. Đường dẫn của phpmyadmin thường là http://localhost/phpmyadmin/
Trong ô Creat new database, bạn hãy nhập tên bất kỳ SQL database bạn muốn khởi tạo. Ở đây tôi đặt tên là drupalblog

Sau đó nhấn vào nút Creat để khởi tạo Database này.
Bước tiếp theo là bạn vào thư mục E:\xampp\htdocs\drupalblog\sites\default
Copy file default.settings.php ra 1 file có tên là settings.php. File này sẽ ghi lại các thông số thiết lập trong quá trình cài đặt tiếp theo đây.
Tiếp theo truy cập vào đường dẫn http://localhost/drupalblog để tiến hành các bước cấu hình cho website Drupal. Màn hình giao diện có dạng như sau:

Click chọn Install Drupal in English để sang bước tiếp theo
Màn hình cài đặt có dạng như sau:
Bạn điền các thông số như hình trên. Với Database name là tên SQL database bạn đã tạo ở bước 2, Database username là tên truy cập vào Database Drupalblog. Ở đây do cài trên localhost, bạn có thể khai báo là root cho tiện, và không cần khai báo pass. Trong phần Advance option có các ô cho bạn lựa chọn. Nếu sử dụng 1 số shared host free, phần này là rất cần thiết. Vì Database host: của bạn sẽ không phải là localhost như mặc định, mà là IP, hoặc domain do shared host đó cung cấp. VD như có thể là sql.vinazoom.com, hay sql8383.byethost.com v..v. Phần Database port: là cổng cấp cho dịch vụ của Mysql. Mặc định là 3306 có thể không cần điền vào. Nếu bạn tự cấu hình cho service MySQL ở cổng khác thì điền số cộng vào. VD 1587 chẳng hạn. Phần Table prefix: là tiếp đầu ngữ các table của Drupal trong Database Drupalblog. Nếu bạn chỉ cài Drupal trên Database này thì có thể không cần điền. Nếu như bạn cài chung Database với các CMS hoặc Source khác như Joomla, VBB, v..v để có thể tiện cho việc dùng chung các tài khoản User cho Bridge sau này thì có thể điền giá trị là dru_. Nhấn Save and Continue để đến bước tiếp theo
Tiếp theo bạn chờ Script của Drupal ghi các dữ liệu mặc định lên Database(mất chừng vài giây). Sau đó phần cài đặ sẽ tự động đến với phần cấu hình các thông tin ban đầu của Site.
Ở phần này, bạn chỉ cần chú ý đến phần thông tin Username là tên tài khoản quản trị chính. Và phần password là mật khẩu của tài khoản quản trị chính. Các phần thông tin khác có thể điền tùy ý, và thay đổi dễ dàng trong phần quản trị Drupal sau này. Click vào nút Save and Continue để đến bước tiếp theo
Nếu quá trính cài đặt thành công, Drupal sẽ hiện lên dòng thông báo:

Drupal installation complete

Congratulations, Drupal has been successfully installed.
Có thể có lỗi nhỏ xảy ra như:
  • warning: mail() [function.mail]: Failed to connect to mailserver at "localhost" port 25, verify your "SMTP" and "smtp_port" setting in php.ini or use ini_set() in E:\xampp\htdocs\drupalblog\includes\mail.inc on line 193.
  • Unable to send e-mail. Please contact the site administrator if the problem persists.
Lỗi này là do bạn cài đặt trên localhost, không cấu hình chức năng gửi mail. Nên Drupal thông báo là không thể gửi mail đến tài khoản email quản trị bạn đã khai báo ở bước trước.
Tới đây, việc cài đặt đã hoàn thành và bạn vào địa chỉ http://localhost/drupalblog/ để tiến hành quản trị, và khám phá các chức năng tuyệt với của drupal
Chúc các bạn thành công

Đây là những ghi chép học tập của mình về drupal 7, giờ muốn chia sẻ với mọi người 
(tài liệu này mang tính chất cá nhân nhé)

 
Link Tải :
http://www.mediafire.com/?324hyo63yabeuu7  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét